Sẽ tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021

25/04/2017 02:20

(kiemsat.vn)
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội vừa đưa ra dự thảo lần 2 lấy ý kiến nhân dân về Bộ luật Lao động (sửa đổi). Đặc biệt, Dự thảo về đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu từ năm 2021 và chế độ nghỉ thêm 60 phút mỗi ngày dành cho các lao động nữ nuôi con dưới một tuổi.

Đề xuất 2 phương án tăng tuổi nghỉ hưu

Về tuổi nghỉ hưu, Bộ LĐ-TB&XH tiếp tục đưa ra 2 phương án, trong đó có phương án tiếp tục giữ nguyên tuổi nghỉ hưu hiện nay (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi).

Đáng chú ý, ở phương án về tuổi nghỉ hưu, thay vì đề xuất áp dụng tăng tuổi nghỉ hưu ngay khi luật có hiệu lực như dự thảo lần trước, lần này Bộ LĐ-TB&XH đề xuất chỉ áp dụng tăng tuổi nghỉ hưu từ ngày 01/01/2021. Đồng thời, thời gian tăng tuổi hưu cũng nhanh hơn. Cụ thể, từ năm 2021, với lao động trong điều kiện bình thường, mỗi năm tăng tuổi nghỉ hưu thêm 6 tháng (thay vì mỗi năm tăng 3 tháng như dự thảo lần 1), cho tới khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Đề xuất 2 phương án tăng tuổi nghỉ hưu

Đề cập tới cơ sở để tăng tuổi hưu, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, dự báo, với mức đóng góp và mức hưởng chế độ như quy định hiện hành và số dư quỹ tính đến cuối năm 2012 (gần 250.000 tỷ đồng), đến năm 2023, số thu sẽ bằng số chi. Điều này dẫn tới khả năng, đến năm 2037, nếu không điều chỉnh chính sách hoặc không phát triển mạnh đối tượng, tăng thu hoặc giảm chi thì số thu BHXH sẽ không đảm bảo khả năng chi trả hay nói cách khác là… vỡ quỹ.

Cùng quan điểm, đại diện Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cũng cho rằng, để đảm bảo sự bền vững tài chính lâu dài của quỹ (trong 50 hoặc 100 năm tới) thì việc nâng tuổi nghỉ hưu lên 65 cho cả nam và nữ và giảm mức chi cho lương hưu là không thể tránh khỏi.

Bảo vệ thai sản đối với lao động nữ

Trong Dự thảo Luật lao động sửa đổi, lần đầu công bố cuối năm 2016, đã đưa ra đề xuất bỏ quy định “Lao động nữ nuôi con dưới một tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút” đã  vấp phải sự phản ứng của lao động nữ.

Lao động nữ nuôi con dưới một tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút.

Hiện tại, quy định lao động nữ nuôi con dưới một tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút được các doanh nghiệp tuân thủ khá đầy đủ. Đây là cũng là chính sách giúp đỡ rất nhiều chị em phụ nữ trong quá trình nuôi con nhỏ để họ có thêm thời gian được nghỉ mỗi ngày chăm sóc con nhỏ.

Dự thảo lần này đã đề xuất giữ nguyên quy định “Lao động nữ nuôi con dưới một tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút” để bảo đảm quyền lợi cho người lao đông nữ và quyền được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ của trẻ em.

Lê Cường

Đóng bảo hiểm xã hội bao lâu để được hưởng chế độ thai sản?

(Kiemsat.vn) - Lao động nữ cần đóng BHXH bao lâu trước khi sinh con để đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản là nội dung được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Kiemsat.vn trả lời câu hỏi của một số độc giả về vấn đề này.

Người lao động “được gì” khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng?

Tôi làm tài xế cho một công ty. Tôi ký hợp đồng lao động với công ty là 3 năm từ ngày 01/04/2016 đến 01/04/2019. Nhưng đến ngày 27/12/2016 tôi nhận được Quyết định cho thôi việc từ ngày 31/12/2016 được ký ngày 14/12/2016 với lý do là công ty "chưa có xe" và không trợ cấp hay hỗ trợ bất cứ khoản nào cho tôi. Trong thời gian làm việc tôi đều có đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội nhưng cho đến nay tôi vẫn không nhận được thẻ bảo hiểm y tế . Vậy cho hỏi công ty đó có vi phạm pháp luật lao động không và tôi phải làm gì để được hưởng các chế độ trợ cấp?
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang