Quyền tiếp cận, trao đổi tài liệu, chứng cứ của đương sự trong Luật TTHC năm 2015

18/07/2016 10:12

(kiemsat.vn)
Tài liệu, chứng cứ là các văn bản, giấy tờ, hình ảnh, bản ghi âm, lời tường trình của người có liên quan... nó lột tả khách quan bản chất của sự việc; làm cơ sở cho việc ban hành quyết định giải quyết các vụ, việc lĩnh vực hành chính.

Trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, Tòa án mà cụ thể là Thẩm phán được phân công giải quyết vụ án phải dựa vào các tài liệu, chứng cứ do các bên đương sự xuất trình cũng như được Tòa án thu thập để làm căn cứ xác định chấp nhận hay phản bác ý kiến, yêu cầu của đương sự.

Nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của đương sự trong các vụ án hành chính, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 đã bổ sung một điểm mới quy định tại Điều 98 về quyền tiếp cận, trao đổi tài liệu, chứng cứ của đương sự trong vụ án hành chính như sau:

– Đương sự có quyền được biết, ghi chép, sao chụp, trao đổi tài liệu, chứng cứ do đương sự khác giao nộp cho Tòa án hoặc do Tòa án thu thập được, trừ tài liệu, chứng cứ quy định tại khoản 2 Điều 96 của Luật này.

– Khi đương sự giao nộp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án thì trong thời hạn 05 ngày làm việc họ phải thông báo cho đương sự khác biết về việc họ đã giao nộp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án để đương sự khác liên hệ với Tòa án thực hiện quyền tiếp cận tài liệu, chứng cứ quy định tại khoản 1 Điều này.

– Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày Tòa án thu thập được tài liệu, chứng cứ thì Tòa án phải thông báo cho đương sự biết để họ thực hiện quyền tiếp cận tài liệu, chứng cứ quy định tại khoản 1 Điều này.

Sau khi tiếp cận, trao đổi tài liệu, chứng cứ đương sự sẽ bổ sung, đánh giá về những tài liệu, chứng cứ mà mình đã tiếp cận. Trên cơ sở đó, đương sự có thể tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình trước tòa trong các vụ án hành chính./.

Nguyễn Long

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang