Phải sòng phẳng với đồng tiền thuế của dân
Không người dân nào mong muốn tăng thuế, nhưng với chính sách và mức thu phù hợp, người dân sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ. Ngược lại, dân có quyền hoài nghi sự minh bạch và hiệu quả của đồng tiền thuế mà dân đóng cho Nhà nước.
Dự thảo nới khung thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính, trong đó tăng thuế đối với xăng dầu lên mức 3.000 – 8.000 đồng/lít tạo ra sự hoài nghi về hiệu quả sử dụng đồng tiền của dân. Xin mạnh dạn đặt ra câu hỏi, đây là thu thuế tăng ngân sách nhà nước hay để sử dụng trong hoạt động bảo vệ môi trường? Hy vọng Bộ Tài chính sẽ không nhập nhằng chuyện này, mục đích bảo vệ môi trường đặt ra và sẽ thực hiện.
Thực hiện như thế nào, xin Bộ Tài chính nói rõ cho dân biết.
Cụ thể, tăng từ 3.000 – 8.000 đồng thuế/1 lít xăng dầu, mỗi năm thu được bao nhiêu ngàn tỉ đồng. Tính toán việc này không khó, cứ lấy số lượng tiêu thụ xăng dầu trong năm qua, dự kiến số lượng xăng dầu tiêu thụ trong năm tới, sẽ cho ra con số tương đối chính xác. Số tiền này sử dụng vào việc gì trong hoạt động bảo vệ môi trường, hiệu quả mà nó đem lại như thế nào. Phải định lượng được, không nói chung chung theo kiểu từng bước được cải thiện, từng bước được nâng cao. Dân nghe những câu chung chung này qua nhiều lần rồi.
Tăng thu thuế xăng dầu để bảo vệ môi trường thì sử dụng đồng tiền này để xử lý ô nhiễm do khí thải xăng dầu gây ra. Vậy thì phải có kết quả nghiên cứu khoa học xác định xăng dầu đã gây ra ô nhiễm mức độ như thế nào, cần bao nhiêu tiền để xử lý hậu quả, số tiền đó tương ứng với mức thuế thu được để bảo vệ môi trường trên xăng dầu hay chưa. Dân không chấp nhận lấy thuế xăng dầu xử lý môi trường do các lĩnh vực sản xuất khác gây ra.
Rừng bị phá, biển bị đầu độc, hãy thu tiền của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh liên quan trực tiếp đến rừng và biển. Kênh rạch, sông ngòi, đất đai bị ô nhiễm, mời các nhà sản xuất thuốc trừ sâu, hóa chất tham gia giải quyết hậu quả.
Dân có thể tiếc từng đồng bạc khi bỏ ra đóng thuế, nhưng dân sẽ hài lòng khi được thụ hưởng một môi trường sống không ô nhiễm hoặc ô nhiễm ở mức thấp nhất. Tương tự, dân xót ruột khi bỏ tiền đóng thuế, phí liên quan đến đường bộ, nhưng dân sẽ rất hài lòng khi đi trên những con đường phẳng phiu, hiện đại, an toàn.
Dân sẵn sàng đóng thuế trả công cho bộ máy công quyền, và dân chỉ hài lòng khi bộ máy đó hoạt động hiệu quả, tạo ra những sản phẩm quản lý chất lượng cao.
Phải sòng phẳng với đồng tiền thuế của dân.
Theo Laodong.com.vn
-
1Trao thưởng chặng 20 Giải đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh lần thứ 36 năm 2024
-
2BamBoo Capital đạt doanh thu 985 tỷ đồng trong quý I/2024, mảng năng lượng tái tạo đóng góp lớn
-
3Hợp tác với 4 đối tác Nhật Bản phát triển dự án hơn 1 tỷ USD, Kim Oanh Group khẳng định tầm vóc quốc tế
-
4Khai mạc Giải vô địch các CLB Yoga quốc gia năm 2024 tại Bình Dương
-
5Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
-
6Tổng Công ty Becamex IDC lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh Top 10 Công ty Bất động sản Công nghiệp uy tín nhất Việt Nam
-
7Runner chờ mong khám phá VPBank Can Tho Music Night Run 2024
-
8Phương pháp tối ưu chi phí quảng cáo cho nhà môi giới bất động sản
-
9Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Hệ thống Công nghệ thông tin xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
Bài viết chưa có bình luận nào.