Phải sòng phẳng với đồng tiền thuế của dân

18/01/2017 01:59

Không người dân nào mong muốn tăng thuế, nhưng với chính sách và mức thu phù hợp, người dân sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ. Ngược lại, dân có quyền hoài nghi sự minh bạch và hiệu quả của đồng tiền thuế mà dân đóng cho Nhà nước.

Dự thảo nới khung thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính, trong đó tăng thuế đối với xăng dầu lên mức 3.000 – 8.000 đồng/lít tạo ra sự hoài nghi về hiệu quả sử dụng đồng tiền của dân. Xin mạnh dạn đặt ra câu hỏi, đây là thu thuế tăng ngân sách nhà nước hay để sử dụng trong hoạt động bảo vệ môi trường? Hy vọng Bộ Tài chính sẽ không nhập nhằng chuyện này, mục đích bảo vệ môi trường đặt ra và sẽ thực hiện.
Thực hiện như thế nào, xin Bộ Tài chính nói rõ cho dân biết.

Cụ thể, tăng từ 3.000 – 8.000 đồng thuế/1 lít xăng dầu, mỗi năm thu được bao nhiêu ngàn tỉ đồng. Tính toán việc này không khó, cứ lấy số lượng tiêu thụ xăng dầu trong năm qua, dự kiến số lượng xăng dầu tiêu thụ trong năm tới, sẽ cho ra con số tương đối chính xác. Số tiền này sử dụng vào việc gì trong hoạt động bảo vệ môi trường, hiệu quả mà nó đem lại như thế nào. Phải định lượng được, không nói chung chung theo kiểu từng bước được cải thiện, từng bước được nâng cao. Dân nghe những câu chung chung này qua nhiều lần rồi.

Tăng thu thuế xăng dầu để bảo vệ môi trường thì sử dụng đồng tiền này để xử lý ô nhiễm do khí thải xăng dầu gây ra. Vậy thì phải có kết quả nghiên cứu khoa học xác định xăng dầu đã gây ra ô nhiễm mức độ như thế nào, cần bao nhiêu tiền để xử lý hậu quả, số tiền đó tương ứng với mức thuế thu được để bảo vệ môi trường trên xăng dầu hay chưa. Dân không chấp nhận lấy thuế xăng dầu xử lý môi trường do các lĩnh vực sản xuất khác gây ra.

Rừng bị phá, biển bị đầu độc, hãy thu tiền của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh liên quan trực tiếp đến rừng và biển. Kênh rạch, sông ngòi, đất đai bị ô nhiễm, mời các nhà sản xuất thuốc trừ sâu, hóa chất tham gia giải quyết hậu quả.

Dân có thể tiếc từng đồng bạc khi bỏ ra đóng thuế, nhưng dân sẽ hài lòng khi được thụ hưởng một môi trường sống không ô nhiễm hoặc ô nhiễm ở mức thấp nhất. Tương tự, dân xót ruột khi bỏ tiền đóng thuế, phí liên quan đến đường bộ, nhưng dân sẽ rất hài lòng khi đi trên những con đường phẳng phiu, hiện đại, an toàn.

Dân sẵn sàng đóng thuế trả công cho bộ máy công quyền, và dân chỉ hài lòng khi bộ máy đó hoạt động hiệu quả, tạo ra những sản phẩm quản lý chất lượng cao.

Phải sòng phẳng với đồng tiền thuế của dân.

Theo Laodong.com.vn

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang