Hà Nội có thể đóng cửa bến xe Giáp Bát, Gia Lâm
Toàn bộ các bến xe nằm trong đường vành 3 sẽ được xem xét dừng hoạt động, chuyển thành điểm trung chuyển và bãi đỗ xe công cộng.
TP Hà Nội vừa hoàn thành việc lấy ý kiến các đơn vị liên quan cho “Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Theo quy hoạch, các bến xe Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm và Mỹ Đình được chuyển thành các bãi đỗ xe công cộng và bãi trung chuyển. Trong đó, bến xe Giáp Bát, Gia Lâm sẽ đóng cửa từ năm 2020, hai bến còn lại dừng hoạt động từ năm 2030.
Hà Nội đang nghiên cứu lộ trình đóng cửa các bến xe nằm trong đường vành đai 3. Ảnh minh hoạ: Phương Sơn.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, thành phố sẽ xây dựng mới 6 bến xe khách liên tỉnh gồm: Nội Bài (xã Phú Cường, Sóc Sơn: 10ha), Đông Anh (xã Uy Nỗ, Đông Anh: 5,3 ha); Cổ Bi (xã Cổ Bi, Gia Lâm: 10ha); Phùng (thị trấn Phùng, Đan Phượng: 15ha); Phía Tây (Hoài Đức: 5ha); Phía Nam (xã Ngọc Hồi, Thanh Trì: 11 ha) và duy trì hoạt động bến xe Yên Nghĩa.
Hà Nội đưa ra nguyên tắc xây dựng bến xe khách liên tỉnh mới nằm trên các trục hướng tâm cửa ngõ và vành đai giao thông liên vùng (Vành đai 4), theo các hướng vận chuyển hành khách Đông, Tây, Nam, Bắc.
Lý giải việc này, đơn vị xây dựng quy hoạch cho hay, năm 2003 Hà Nội đã lập Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng đến 2020. Tuy nhiên, do buông lỏng giám sát nên quỹ đất dành cho giao thông tĩnh theo quy hoạch bị sử dụng vào nhiều mục đích khác, dẫn đến không khả thi thực hiện.
Bất cập trong quy hoạch làm thành phố thiếu hệ thống bến bãi xe khách, xe tải, trung tâm tiếp vận phục vụ hàng hóa liên tỉnh. Các phương tiện vận tải lưu đậu trên lòng đường, chở hàng kích thước lớn vào trung tâm gây mất an toàn giao thông, ách tắc và khó quản lý. Bến xe khách tại các vị trí tốt đều quá tải khiến việc tổ chức giao thông, phân luồng vận tải hành khách liên tỉnh gặp nhiều khó khăn, tổ chức đón trả khách ra vào bến chưa hợp lý, kết nối hệ thống giao thông bên ngoài chưa đồng bộ.
Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng phương tiện (ôtô, xe máy) tăng nhanh, bình quân trên 15%/năm với xe máy và 7-8%/năm đối với ôtô tạo ra áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông đô thị, đặc biệt là mạng lưới giao thông tĩnh (bãi đỗ xe, điểm đỗ xe…).
Dự kiến, quy hoạch sẽ được bổ sung, hoàn thiện và ban hành trong năm 2017.
Võ Hải/ Vnexpress.net
-
1Khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 - Cùng phát triển hướng đến tương lai
-
2Bình Dương: Phát triển môi trường đầu tư bền vững, nâng cao “sức đề kháng” cho nền kinh tế
-
3Bình Dương đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024
-
4Hàng trăm khách hàng tới tham dự sự kiện mở bán đặc sắc của Flamingo Golden Hill
-
5Hợp tác với 4 đối tác Nhật Bản phát triển dự án hơn 1 tỷ USD, Kim Oanh Group khẳng định tầm vóc quốc tế
-
6Khách hàng được hưởng ưu đãi gì trong gói bán mới của Meey Map?
-
7Phương pháp tối ưu chi phí quảng cáo cho nhà môi giới bất động sản
-
8Khai mạc Giải vô địch các CLB Yoga quốc gia năm 2024 tại Bình Dương
-
9Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh Hệ thống Công nghệ thông tin xuất sắc tại Giải thưởng Sao Khuê 2024
Bài viết chưa có bình luận nào.