Đề nghị giữ nguyên khoản 4 Điều 17 BLHS năm 2015

25/03/2017 05:30

(kiemsat.vn)
Nhằm bảo đảm tính minh bạch của BLHS, Ủy ban kiểm sát VKSND tối cao đã thống nhất cao với quan điểm giữ nguyên quy định tại khoản 4 Điều 17 BLHS năm 2015.

Khoản 4 Điều 17 BLHS năm 2015 quy định: “Người đồng phạm không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi vượt quá của người thực hành”.
Hiện nay có 02 quan điểm về quy định tại khoản 4 Điều 17 BLHS năm 2015:

Quan điểm thứ nhất, nên bỏ quy định trên để đảm bảo hợp lý hơn về chính sách hình sự.

Quan điểm thứ hai, giữ quy định này để đảm bảo tính minh bạch của BLHS năm 2015.

Thống nhất cao với quan điểm thứ hai, Ủy ban kiểm sát VKSND tối cao cho rằng, nên giữ nguyên quy định tại khoản 4 Điều 17 BLHS năm 2015; bởi vì: Một trong những nguyên tắc quan trọng để xác định trách nhiệm hình sự là căn cứ vào lỗi của người phạm tội; đối với hành vi vượt quá của người thực hành thì người đồng phạm không có lỗi, vì vậy họ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Thực tế xử lý các vụ án có đồng phạm, các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn phải căn cứ vào tính chất, mức độ lỗi của từng người để xử lý nhằm đảm bảo tính công bằng trong xác định trách nhiệm hình sự; việc BLHS ghi nhận quy định tại khoản 4 Điều 17 khẳng định tính minh bạch của Bộ luật.

Kỳ Sơn

Phạm tội khi say rượu có được giảm nhẹ TNHS không?

(Kiemsat.vn) - Theo quy định pháp luật Việt Nam, phạm tội khi đang say rượu không được coi là tình tiết giảm nhẹ TNHS. Trái lại, đây còn là tình tiết định khung tăng nặng đối với một số tội danh.

Mối lo bạo hành học sinh đến từ giáo viên

(Kiemsat.vn) – Bạo lực học đường những năm gần đây làm tốn không ít giấy mực của giới truyền thông. Bạo hành học đường đâu chỉ diễn ra giữa học sinh, mà xảy ra bởi những người được xã hội tôn vinh là “mẹ hiền”, đó là hiện tượng giáo viên bạo hành học sinh.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang