Đầu tư 314.000 tỷ đồng xây cao tốc Bắc – Nam

27/05/2017 09:45

(kiemsat.vn)
Với phương án được thống nhất, Nhà nước hỗ trợ 41.414 tỷ đồng để đầu tư 467 km trong tổng chiều dài 1.372 km dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 232/TB-VPCP ngày 25/5/2017 về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về phương án đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam.

cao-toc-bac-nam

Ảnh minh họa (internet)

Trước đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ phương án đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam. Theo phương án được trình, tổng mức đầu tư để xây dựng 1.372km đường cao tốc Bắc – Nam là 314.100 tỷ đồng.
Theo đó, Bộ GTVT đưa ra ba phương án vốn Nhà nước bỏ ra để thực hiện dự án, cụ thể:

Phương án 1: Nhà nước hỗ trợ 41.414 tỷ đồng để đầu tư 467 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) – Vinh (Nghệ An); Cam Lộ (Quảng Trị) – Túy Loan (Đà Nẵng); Phan Thiết (Bình Thuận) – Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 2: Nhà nước hỗ trợ 63.000 tỷ đồng đầu tư 916 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) – Vạn Ninh (Quảng Bình); Cam Lộ (Quảng Trị) – Túy Loan (Đà Nẵng); Nha Trang (Khánh Hòa) – Dầu Giây (Đồng Nai).

Phương án 3: Nhà nước hỗ trợ 70.000 tỷ đồng để đầu tư 1.015 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) – Vạn Ninh (Quảng Bình); Tuy Hòa (Phú Yên) – Dầu Giây (Đồng Nai).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận phương án 1 của Bộ Giao thông Vận tải xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam dài hơn 600 km trước năm 2022 và hoàn thành toàn tuyến trước năm 2030. Mặt khác, tại thông báo kết luận của Thủ tướng, phương án trên đã được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho là phương án tối ưu, hiệu quả nhất.

Phương án 1 thực hiện trong điều kiện các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên vừa hoàn thành; tuyến đường bộ ven biển đang tiếp tục đầu tư; tuyến đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành và được quy hoạch phát triển thành đường cao tốc trong tương lai, đồng thời đáp ứng tiến độ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV theo phương án đã báo cáo Bộ Chính trị và trình Quốc hội

Thủ tướng Chính phủ lưu ý, công tác giải phóng mặt bằng cần được đặc biệt quan tâm. Từ thực tiễn thành công tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên, cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị tại các địa phương trong tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và kịp thời.

Công tác phân kỳ đầu tư được tính toán theo từng giai đoạn, phù hợp với lưu lượng phương tiện phát triển trong thực tế, tuy nhiên cần thực hiện cắm mốc lộ giới để quản lý quỹ đất theo quy hoạch; đồng thời, có giải pháp kỹ thuật để bảo đảm việc kết nối tại các nút giao theo quy hoạch.
Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch phát triển đường cao tốc, bảo đảm có tầm nhìn dài hạn.
Thủ tướng yêu cầu triển khai thực hiện dự án phải bảo đảm công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực, chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, đặc biệt là việc lựa chọn nhà đầu tư.

Ngân Hà

Nhớ lời Bác mùa thu năm ấy

(Kiemsat.vn) – Ngày giải phóng Thủ đô (10-10-1954) là một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Nó cũng đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp ở Việt Nam, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước.

Có thể hoàn thành toàn bộ 13 chỉ tiêu Quốc hội giao

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Nhiều khả năng 2017 sẽ là năm đầu tiên sau nhiều năm, chúng ta hoàn thành toàn bộ 13 chỉ tiêu mà Quốc hội giao, trong đó có 5 chỉ tiêu vượt, 8 chỉ tiêu đạt.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang