Đầu tư 314.000 tỷ đồng xây cao tốc Bắc – Nam
(kiemsat.vn) Với phương án được thống nhất, Nhà nước hỗ trợ 41.414 tỷ đồng để đầu tư 467 km trong tổng chiều dài 1.372 km dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam.
Chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam sinh con trong trại
Đề xuất Chính phủ đổi giờ làm việc từ 8h30 trên cả nước
Thủ tướng: Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra phá rừng
Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 232/TB-VPCP ngày 25/5/2017 về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về phương án đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam.
Ảnh minh họa (internet)
Trước đó, Bộ GTVT đã trình Chính phủ phương án đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam. Theo phương án được trình, tổng mức đầu tư để xây dựng 1.372km đường cao tốc Bắc – Nam là 314.100 tỷ đồng.
Theo đó, Bộ GTVT đưa ra ba phương án vốn Nhà nước bỏ ra để thực hiện dự án, cụ thể:
Phương án 1: Nhà nước hỗ trợ 41.414 tỷ đồng để đầu tư 467 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) – Vinh (Nghệ An); Cam Lộ (Quảng Trị) – Túy Loan (Đà Nẵng); Phan Thiết (Bình Thuận) – Dầu Giây (Đồng Nai).
Phương án 2: Nhà nước hỗ trợ 63.000 tỷ đồng đầu tư 916 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) – Vạn Ninh (Quảng Bình); Cam Lộ (Quảng Trị) – Túy Loan (Đà Nẵng); Nha Trang (Khánh Hòa) – Dầu Giây (Đồng Nai).
Phương án 3: Nhà nước hỗ trợ 70.000 tỷ đồng để đầu tư 1.015 km, gồm các đoạn Cao Bồ (Nam Định) – Vạn Ninh (Quảng Bình); Tuy Hòa (Phú Yên) – Dầu Giây (Đồng Nai).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chấp thuận phương án 1 của Bộ Giao thông Vận tải xây dựng tuyến cao tốc Bắc Nam dài hơn 600 km trước năm 2022 và hoàn thành toàn tuyến trước năm 2030. Mặt khác, tại thông báo kết luận của Thủ tướng, phương án trên đã được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho là phương án tối ưu, hiệu quả nhất.
Phương án 1 thực hiện trong điều kiện các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên vừa hoàn thành; tuyến đường bộ ven biển đang tiếp tục đầu tư; tuyến đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành và được quy hoạch phát triển thành đường cao tốc trong tương lai, đồng thời đáp ứng tiến độ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV theo phương án đã báo cáo Bộ Chính trị và trình Quốc hội
Thủ tướng Chính phủ lưu ý, công tác giải phóng mặt bằng cần được đặc biệt quan tâm. Từ thực tiễn thành công tại các dự án mở rộng Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên, cần huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị tại các địa phương trong tổ chức thực hiện, bảo đảm đồng bộ, hiệu quả và kịp thời.
Công tác phân kỳ đầu tư được tính toán theo từng giai đoạn, phù hợp với lưu lượng phương tiện phát triển trong thực tế, tuy nhiên cần thực hiện cắm mốc lộ giới để quản lý quỹ đất theo quy hoạch; đồng thời, có giải pháp kỹ thuật để bảo đảm việc kết nối tại các nút giao theo quy hoạch.
Thủ tướng giao Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo nghiên cứu, điều chỉnh quy hoạch phát triển đường cao tốc, bảo đảm có tầm nhìn dài hạn.
Thủ tướng yêu cầu triển khai thực hiện dự án phải bảo đảm công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực, chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm, đặc biệt là việc lựa chọn nhà đầu tư.
Ngân Hà
Nhớ lời Bác mùa thu năm ấy
Có thể hoàn thành toàn bộ 13 chỉ tiêu Quốc hội giao
-
1Five Star động thổ tổ hợp căn hộ khách sạn 5 sao chuẩn quốc tế tại Vũng Tàu
-
2Tạp chí Luật sư Việt Nam kỷ niệm 10 năm ngày phát hành số đầu tiên
-
3VPBank Technology Hackathon 2024 - sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
-
4Các nhà khoa học hàng đầu sắp đến Bình Dương hiến kế phát triển thể dục thể thao
-
5Vinamilk 28 năm liên tiếp giữ danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao
-
6Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Bài viết chưa có bình luận nào.