Cách nào thu thuế bán hàng qua Facebook?

24/03/2017 09:30

Xu hướng kinh doanh thương mại điện tử ở nước ta đã và đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, mức thu thuế lại tăng trưởng chưa tương ứng.

Theo Thông tư số 103/2014/TT- BTC ngày 6/ 8/ 2014 của Bộ Tài chính ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam “và các văn bản quy phạm pháp quy hướng dẫn thực hiện Luật quản lý thuế quy định Đối với DN kinh doanh thương mại điện tử, trò chơi điện tử trực tuyến, quảng cáo trực tuyến; nộp thuế giá trị giá tăng theo phương pháp khấu trừ thuế thì theo chế độ hiện hành; DN phải nộp thuế GTGT cơ bản theo thuế suất 10% và nộp thuế thu nhập DN theo thuế suất là 20%.

Không trông chờ tự giác

Dẫu biết rằng nộp thuế là quyền lợi và nghĩa vụ của các tổ chức cá nhân đối với đất nước, mọi người phải tự giác tuân thủ pháp luật về thuế, nộp thuế đầy đủ, kịp thời vào NSNN. Tuy nhiên trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử mà chúng ta chỉ chờ đợi vào sự tự giác để tuân thủ là chưa thực hiện được. Gần đây, Bộ Tài chính, Tổng cục thuế đã có văn bản hướng dẫn nộp thuế đối với hoạt động kinh doanh của Uber và hoạt động đặt phòng khách sạn của Agoda cũng như các đơn vị khác. Đồng thời Bộ Tài chính, Tổng cục thuế đang khẩn trương xúc tiến tăng cường việc tổ chức thu, quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh hương mại điện tử, trong đó có mạng xã hội facebook rất thông dụng ở Việt nam.

Việc thanh tra của cơ quan thuế đang chiếm tỷ trọng khá khiêm tốn, mới chỉ đạt khoảng 13% số lượng DN đang hoạt động, riêng việc thanh tra trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử còn gặp nhiều khó khăn hơn.

Thực tế hiện nay cho thấy việc quản lý thuế với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đang có lỗ hổng khá lớn cả với phía nước ngoài có hoạt động kinh doanh ở các trang mạng của Việt Nam và ngay cả các tổ chức, cá nhân Việt Nam đang kinh doanh trong lĩnh vực này.

Hà Nội và TP HCM là nơi phát triển hoạt kinh doanh thương mại điện tử sớm nhất, có doanh thu quảng cáo, mua bán các dịch vụ, sản phẩm qua mạng cao nhất trong cả nước, tuy nhiên tiền thuế do DN tự khai, tự tính, tự nộp vào NSNN lai không tương ứng với doanh thu thực tế. Qua công tác thanh tra theo cơ chế quản lý rủi ro, cơ quan thuế ở hai địa bàn này đã phát hiện và truy thu hàng trăm tỷ đồng của các DN kinh doanh .

Giải pháp từ thực tiễn

Trước hết cần phải ban hành Thông tư của Bộ Tài chính và các công văn hướng dẫn chi tiết thực hiện chính sách và quản lý thuế áp dụng đặc thù đối với kinh doanh thương mại điện tử, trò chơi điện tử, quảng cáo hàng hóa dịch vụ trực tuyến.

Đối với cơ quan thuế, việc đầu tiên là cần triển khai ngay việc đăng ký thuế, bổ sung thông tin thay đổi về thuế đối với các tổ chức cá nhân đang tiến hành kinh doanh thương mại điện tử. Việc thông báo thời hạn đang ký thuế được thức hiện ngay cả trên các “gian hàng” của họ trên facebook, mạng xã hội.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách chế độ thuế… tạo điều kiện cho các DN tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ này, góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về thuế.

Thực hiện đầy đủ chế độ trao đổi thông tin với cơ quan thuế các quốc gia, vùng lãnh thổ đã ký kết hiệp định tránh đánh thuế trùng với Việt Nam, mà ở các quốc gia, vùng lãnh thổ này các tổ chức, cá nhân tiến hành hoạt động kinh doah thương mại điện tử tại Việt Nam để nắm bắt thông tin về doanh thu, xác định nghĩa vụ thuế… ngăn ngừa hành vi gian lận thuế tại Việt Nam.

Thực hiện đồng bộ các biện pháp trên, tin rằng công tác tổ chức thu nộp, quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, quảng cáo hàng hoá dịch vụ trực tuyến trên trang mạng xã hội facebook … sớm được cải thiện, từng bước thực hiện bình đẳng về nghĩa vụ thuế , tạo nên môi trường kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh.

Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội tư vấn thuế/enternews

Thấp thỏm vì có thể không còn Facebook, Google…

Trong bối cảnh cách mạng 4.0 đang đến rất gần, cần thiết phải xây dựng một cơ chế quản lý mới. Thế nhưng, với những điều kiện như trong dự thảo Luật An ninh mạng, những điều kiện kinh doanh có thể khiến các doanh nghiệp như Facebook, Google, Viber, Uber... từ bỏ thị trường Việt Nam.

Dựng hàng rào quy định mới, giá xe hết cửa giảm thêm sau 1/1/2018?

Trong khi người tiêu dùng tiếp tục “ngồi chờ” giá xe giảm sau 2018, một loạt các quy định mới về kinh doanh nhập khẩu ôtô đã được ban hành và có hiệu lực từ ngày 17.10.2017 để dựng hàng rào ngăn làn sóng xe nhập giá rẻ tràn vào Việt Nam.
(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang