Bản tin Kiểm sát ngày 16/11

16/11/2017 05:01

(kiemsat.vn)
Bản tin Kiểm sát ngày hôm nay gồm những tin mới nhận về một số hoạt động của VKSND các địa phương: Hải Dương; thành phố Cần Thơ; Gia Lai; Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP. Hồ Chí Minh.

* VKSND tỉnh Hải Dương phối hợp tổ chức trực tuyến phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm

Hôm qua (15/11), VKSND và TAND tỉnh Hải Dương đã phối hợp tổ chức trực tuyến phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm, xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Mạnh Thắng về tội Giết người theo quy định tại khoản 1 Điều 93 và bị cáo Lê Văn Thịnh về tội Che giấu tội phạm theo quy định tại khoản 1 Điều 313 BLHS.

Phiên tòa được xét xử công khai và truyền hình trực tuyến từ điểm cầu chính là TAND tỉnh Hải Dương đến 13 điểm cầu gồm VKSND tỉnh và 12 VKSND cấp huyện với sự tham gia của các đồng chí Lãnh đạo Viện, lãnh đạo Phòng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên nghiệp vụ của VKSND hai cấp.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Thắng và Lê Văn Thịnh

 

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử

Chiều cùng ngày, các phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh và VKS cấp huyện đã họp tổ chức rút kinh nghiệm. Với tinh thần trách nhiệm, các đồng chí tham dự phiên tòa đã phát biểu, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, bổ ích đối với Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đánh giá những ưu điểm, chỉ ra những tồn tại, thiếu sót cần rút kinh nghiệm.

VKSND tỉnh họp rút kinh nghiệm sau phiên tòa

Lê Thị Thiên – Vũ Đình Thụy

* Công đoàn cơ sở VKSND thành phố Cần Thơ tổ chức đại hội Công đoàn

Chiều qua (15/11), Công đoàn cơ sở VKSND thành phố Cần Thơ đã tổ chức thành công đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2017-2022.

Đồng chí Huỳnh Văn Ri, Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ phát biểu khai mạc Đại hội  

Tham dự và chỉ đạo đại hội có đồng chí Đoàn Khiêm Hòa – Chủ tịch Công đoàn viên chức thành phố Cần Thơ; đồng chí Huỳnh Văn Ri – Thành ủy viên, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND thành phố Cần Thơ, các đồng chí Phó Viện trưởng cùng toàn thể công đoàn viên thuộc Công đoàn cơ sở VKSND thành phố cùng tham dự.

Toàn cảnh đại hội Công đoàn

Các đại biểu tham dự Đại hội đã nghe Đoàn chủ tịch trình bày dự thảo báo cáo hoạt động nhiệm kỳ 2012-2017 và phương hướng nhiệm kỳ 2017-2022.

Đồng chí Đoàn Khiêm Hòa phát biểu chỉ đạo tại đại hội

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Đoàn Khiêm Hòa đã biểu dương những kết quả mà Công đoàn cơ sở VKSND thành phố Cần Thơ đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời yêu cầu Ban chấp hành Công đoàn trong nhiệm kỳ 2017-2022 tiếp tục kế thừa và phát huy hơn nữa thành tích đã đạt được, nghiên cứu kỹ các quy chế hoạt động của Công đoàn, rà soát các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2012-2017, nhất là các chỉ tiêu trong năm 2017 để làm cơ sở xem xét đánh giá Công đoàn vững mạnh, đồng thời trong thời gian tới phải chuẩn bị tham mưu tốt cho đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức năm 2018. Bên cạnh đó, tiếp tục bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ngành và Công đoàn viên chức thành phố để hoàn thành tốt những nội dung phương hướng đã đề ra.

Một số hình ảnh khác tại đại hội:

 Hoài Thương

* Hà Tĩnh: VKSND huyện Lộc Hà phối hợp tổ chức  phiên tòa rút kinh nghiệm theo cụm

Sáng cùng ngày (15/11), VKSND và TAND huyện Lộc Hà đã phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo cụm đối với vụ án Dương Văn Dũng và đồng phạm, về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 BLHS.  Đây là vụ án tương đối phức tạp, đông bị cáo, thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, có sự tham gia của người bào chữa (02 trợ giúp viên pháp lý)…

Toàn cảnh phiên tòa xét xử vụ án Dương Văn Dũng và đồng phạm, về tội “Trộm cắp tài sản”

Tham dự phiên tòa có các đồng chí Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ VKSND tỉnh Hà Tĩnh; Lãnh đạo, Kiểm sát viên VKSND huyện Can Lộc, huyện Thạch Hà; Lãnh đạo Tòa hình sự TAND tỉnh Hà Tĩnh; Lãnh đạo, Điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Hà; đại diện Ban pháp chế HĐND huyện Lộc Hà cùng các cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Lộc Hà.

Căn cứ vào kết quả thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX đã quyết định xử phạt bị cáo Dương Văn Dũng 18 tháng tù, Ngô Đức Tùng, Hoàng Thái Bảo mỗi bị cáo 15 tháng tù và Phạm Văn Tú 10 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 20 tháng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau khi kết thúc phiên tòa, đồng chí Lê Quang Phiệt – Phó Trưởng phòng THQCT, KSXX phúc thẩm án hình sự VKSND tỉnh Hà Tĩnh và đồng chí Nguyễn Văn Quyết – Viện trưởng VKSND huyện Lộc Hà đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm. Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, những người tham gia phiên tòa góp ý về những ưu điểm, tồn tại giúp Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử cũng như Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa hoàn thiện, nâng cao kiến thức pháp luật và xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa.

Hình ảnh cuộc họp rút kinh nghiệm

Trương Thị Hương Giang

* VKSND tỉnh Gia Lai tổ chức giao ban trực tuyến công tác Kiểm sát 11 tháng năm 2017

Ngày 15/11, VKSND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến đến 17 điểm cầu trong toàn tỉnh.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đình Quang, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng cùng đồng chí Trần Công Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đình Quang, Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Nhìn chung, trong 11 tháng qua các đơn vị nghiệp vụ đã chấp hành và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, Kế hoạch công tác Kiểm sát năm 2017. Có nhiều chỉ tiêu đã đạt và vượt so với kế hoạch đề ra…Tỉ lệ án trả hồ sơ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng được khống chế ở mức thấp; không để xẩy ra trường hợp án đình chỉ không phạm tội; không có trường hợp nào Viện kiểm sát truy tố mà Tòa tuyên không phạm tội…

Tại Hội nghị có 11 ý kiến phát biểu, theo đó các đơn vị cam kết sẽ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Nguyễn Đình Quang yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra, trong đó chú trọng tỉ lệ giải quyết tin báo, tỉ lệ giải quyết án tại cơ quan điều tra, Viện kiểm sát…Thực hiện tốt công tác bình xét thi đua, phân loại công chức, hoàn thành các báo cáo theo đúng thời gian quy định; đồng thời các phòng nghiệp vụ tiếp tục triển khai tập huấn các đạo luật có hiệu lực năm 2018 có liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Ngành.

Võ Văn Cường

VKSND tỉnh Gia Lai

* Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo chuyên đề khoa học

Trước đó (14/11), Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo chuyên đề về kinh nghiệm xây dựng Bộ luật tố tụng hình sự Nhật Bản và những điểm mới trong quy định của Bộ luật hình sự và Bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam.

Tiến sĩ Trần Hưng Bình – Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường phát biểu

Khách mời hội thảo có đại diện tổ chức JICA Nhật Bản, các Vụ nghiệp vụ của VKSND tối cao và Bộ Tư pháp, VKSND Cấp cao 3, VKSND TP. Hồ Chí Minh cùng tập thể giảng viên, học viên nhà trường. Tiến sĩ Trần Hưng Bình, Phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường chủ trì buổi Hội thảo.

Tại hội thảo, đại biểu tham dự được lắng nghe các chuyên gia dự án JICA trình bày kinh nghiệm của Nhật Bản trong quá trình xây dựng Bộ luật tố tụng hình sự. Những chia sẻ tập trung chủ yếu vào bài học rút ra từ các lần sửa đổi bộ luật này ở Nhật Bản, qua đó có thể so sánh và đánh giá về những mặt hạn chế của pháp luật hình sự Việt Nam hiện hành để tìm ra giải pháp khắc phục.

Đại biểu tham dự

Hội thảo cũng được nghe đại diện Vụ Pháp chế và quản lý khoa học, VKSND tối cao và Vụ pháp luật hình sự – Hành chính, Bộ Tư pháp là những người trực tiếp tham gia biên soạn giới thiệu những điểm mới trong quy định của Bộ luật tố tụng hình sự 2015 và Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Các chuyên gia đã khái quát hóa những quan điểm chỉ đạo khi tiến hành xây dựng luật cũng như giới thiệu phạm vi sửa đổi và bố cục của 02 bộ luật, giúp đại biểu thống nhất nhận thức làm cơ sở áp dụng chính xác pháp luật hình sự trong hoạt động nghiệp vụ của mình.

Phát biểu kết luận, Tiến sĩ Trần Hưng Bình thay mặt Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh gửi lời cảm ơn chân thành đến các chuyên gia của dự án JICA Nhật Bản đã đem lại cho đại biểu tham dự những kiến thức bổ ích và kinh nghiệm quý báu trong lĩnh vực xây dựng pháp luật cũng như cách nhìn đa chiều trong áp dụng pháp luật nói chung và pháp luật hình sự nói riêng từ đất nước bạn, tạo cơ sở để giảng viên, học viên nhà trường và cán bộ ngành Kiểm sát nhân dân có thêm kinh nghiệm áp dụng trong công tác nghiệp vụ.

Việt An

Các tin liên quan>>>

Bản tin Kiểm sát ngày 15/11

Bản tin Kiểm sát ngày 14/11

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang