Bản tin Kiểm sát ngày 10/5

10/05/2017 05:19

(kiemsat.vn)
Tin từ các VKSND tỉnh Phú Yên, Bình Định, Lào Cai và VKSND Tp Quy Nhơn, huyện Lập Thạch phản ánh một số mặt hoạt động thời gian gần đây.

*  VKSND tỉnh Bình Định: Kiện toàn tổ chức bộ máy

Mới đây, VKSND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Thanh tra VKSND tỉnh; công bố và trao Quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và công bố quyết định bổ nhiệm Kiểm sát viên các ngạch. Đồng chí Trần Văn Sang –  Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định dự và chủ trì buổi lễ.

Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định – Trần Văn Sang phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi Lễ, các đại biểu được nghe công bố các Quyết định số 15/QĐ-VKSTC ngày 20/3/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao về việc thành lập Thanh tra VKSND tỉnh Bình Định; Quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng cho 04 đồng chí gồm: Đồng chí Hồ Kim Yến – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng 7 giữ chức vụ Trưởng phòng Phòng 7; đồng chí Hoàng Huynh Thủy – Phó Trưởng Phòng 15 giữ chức vụ Trưởng Phòng 15; đồng chí Thái Văn Mừng – Phó Trưởng phòng Phòng 1 giữ chức vụ Chánh Thanh tra; đồng chí Nguyễn Văn Lương – Phó Trưởng Phòng 12 phụ trách Phòng 12. Các Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý cấp phòng có hiệu lực từ tháng 5/2017.

Viện trưởng Trần Văn Sang trao Quyết định bổ nhiệm chức danh KSV các ngạch 

Các đồng chí được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng

Cũng trong thời gian này, VKSND tỉnh Bình Định cũng công bố các Quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao về việc bổ nhiệm chức danh KSV cho 23 đồng chí, trong đó KSV trung cấp 14 đồng chí và KSV sơ cấp 09 đồng chí.

Ngày 09/5/2017, VKSND tỉnh Bình Định tổ chức trực báo tháng 5/2017 bằng hình thức truyền hình trực tuyến đến Viện KSND các huyện, thị xã, thành phố.

Tham dự Hội nghị trực báo tháng 5/2017, tại điểm cầu VKSND cấp tỉnh có các đồng chí Lãnh đạo Viện; Trưởng, Phó trưởng phòng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên các phòng nghiệp vụ; tại điểm cầu VKSND cấp huyện có các đồng chí Lãnh đạo và cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác nghiệp vụ.

Tại Hội nghị đại diện Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ (Phòng 8, Phòng 12) đã tổng hợp trao đổi và thông báo đến toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên nắm vững, tránh những sai sót, trong thực tiễn công tác như về hình thức, nội dung kế hoạch kiểm sát trực tiếp và kết luận kiểm sát trực tiếp về công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự..về cách thức, kỹ năng thực hiện việc phân loại, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo…. Hội nghị còn nghe Thanh tra tỉnh, một đơn vị mới thành lập tương đương cấp phòng báo cáo kết quả họp rút kinh nghiệm về án hủy, án trả hồ sơ điều tra bổ sung liên quan đến trách nhiệm của Kiểm sát viên và thông báo về kết quả thanh tra việc chấp hành kỷ luật công vụ trong tháng 4/2017 của cán bộ công chức trong tòan Ngành.

Toàn cảnh Hội nghị trực báo tháng 5/2017

Việc trực báo tháng bằng hình thức truyền hình trực tuyến đã trở thành hoạt động thường xuyên của đơn vị bắt đầu từ năm 2017. Đây cũng là dịp để các đơn vị VKSND cấp huyện trao đổi, phản ánh những khó khăn, vướng mắc để Lãnh đạo VKSND tỉnh kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ giúp các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác.

Quốc Việt – Tố Phong/ VKSND tỉnh Bình Định

* VKSND Lập Thạch: Kháng nghị bản án sơ thẩm do có vi phạm và tính án phí không đúng quy định

Qua công tác kiểm sát các bản án, VKSND huyện Lập Thạch đã ban hành quyết định kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm đối với Bản án dân sự số 04/2017/DS- ST ngày 24/4/2017 của TAND huyện Lập Thạch do có vi phạm về bản án sơ thẩm và tính án phí không đúng quy định.

Theo kháng nghị, ông Đ và bà S cho rằng ông T, anh C và anh Đ đã xâm phạm đến tài sản và quyền sử dụng đất của ông bà nên khởi kiện yêu cầu buộc ông T, anh C và anh Đ bồi thường thiệt hại cây cối đã chặt phá theo định giá tài sản; buộc tháo dỡ toàn bộ bê tông lấn vào đất của ông bà khoảng 45m2 trả lại nguyên hiện trạng, đề nghị tuyên bố biên bản do cụ U lập ngày 20/3/1992 là vô hiệu.

Đối với yêu cầu buộc tháo dỡ toàn bộ phần bê tông lấm chiếm vào đất khoảng 45m2 của ông Đ, bà S, Tòa án xác định phía bị đơn chỉ lấn chiếm tổng cộng 5,25m2, số liệu 45m2 mà ông Đ yêu cầu là không đúng với diện tích thực tế đất đo đạc được. Do vậy, Tòa án chỉ buộc phía bị đơn tháo dỡ phần bê tông lấn chiếm vào đất của ông Đ, bà S là 5,25m2. Như vậy, có thể hiểu yêu cầu này của ông Đ chỉ được chấp nhận một phần, với diện tích còn lại là 39,75m2 theo yêu cầu của ông Đ không được chấp nhận. Tuy nhiên, Tòa án cũng không tuyên rõ vấn đề này trong phần quyết định của bản án không buộc ông Đ, bà S phải chịu án phí đối với phần yêu cầu còn lại không được chấp nhận 39,75m2 đất còn lại. Việc không tính án phí đối với ông Đ, bà S như trên là vi phạm Khoản 4 Điều 27 của Pháp lệnh án phí, lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc hội số 10/2009/PL-UBTVQH12 ngày 27/02/2009 quy định về nghĩa vụ chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Còn đối với yêu cầu tuyên bố biên bản do cụ U lập ngày 20/3/1992 vô hiệu, mặc dù trong phần nhận định Tòa án đã phân tích và kết luận biên bản đó không có cơ sở pháp lý nên không được chấp nhận, tuy nhiên trong phần Quyết định của bản án Tòa án lại không quyết định rõ việc có chấp nhận yêu cầu này của ông Đ, bà S hay không. Như vậy là vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 Điều 266 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 về bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào những vi phạm nêu trên, VKSND huyện Lập Thạch ra quyết định kháng nghị đối với Bản án số 04/2017/DS-ST ngày 24/4/2017 của TAND huyện Lập Thạch, đề nghị TAND tỉnh Vĩnh Phúc xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sửa bản án sơ thẩm.

Ngô Trường Út

VKSND huyện Lập Thạch

* VKSND TP. Quy Nhơn: Hội thảo chuyên đề về ‘Tội phạm Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”
Vừa qua, VKSND TP. Quy Nhơn tổ chức Hội thảo chuyên đề “Tội phạm Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Viện trưởng VKSND TP.Quy Nhơn Phạm Văn Lực  phát biểu tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo chuyên đề có lãnh đạo các Đội điều tra tội phạm của Cơ quan CSĐT Công an TP. Quy Nhơn, đại diện Lãnh đạo Phòng 3, VKSND tỉnh Bình Định cùng toàn thể cán bộ, công chức của đơn vị.

Hội thảo bàn về Chuyên đề “Tội phạm Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo tội danh được quy định tại Điều 250 của Bộ luật hình sự. Các tham luận, ý kiến đi sâu vào phân tích những vấn đề cần trao đổi mà Chuyên đề đã đặt ra như: Quy định pháp luật; những nhận thức, vấn đề còn có quan điểm khác nhau; những khó khăn, vướng mắc khi xử lý loại tội phạm này trên thực tiễn, tổng kết lại kết quả xử lý loại tội phạm này trong thực tiễn ở thành phố Quy Nhơn từ năm 2010 đến năm 2016; thống nhất một số vấn đề về lý luận, thực tiễn khi xử lý đối với tội phạm này. Đồng thời, Hội thảo đề xuất một số giải pháp kiến nghị, nhất là về sửa đổi quy định của pháp luật, tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, công tác tuyền truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng, chống loại tội phạm này trong thời gian tới.

Hội thảo chuyên đề góp phần thống nhất, nâng cao nhận thức của cán bộ, Kiểm sát viên, giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong đấu tranh phòng chống loại tội phạm Chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tiến Lực 

VKSND TP. Quy Nhơn

* VKSND tỉnh Lào Cai: Tổ chức Hội nghị thống kê và CNTT năm 2017

Vừa qua, VKSND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị công tác thống kê và công nghệ thông tin năm 2017. Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh đến 9 điểm cầu Viện kiểm sát nhân dân các huyện, thành phố.

Đồng chí Bùi Xuân Xanh – Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lào Cai dự và trực tiếp chỉ đạo Hội nghị. Tham gia Hội nghị có các đồng chí đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện; Lãnh đạo các Phòng nghiệp vụ và cán bộ làm công tác thống kê  tổng hợp của các đơn vị.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, các báo cáo viên đã truyền đạt các nội dung cơ bản của Luật Thống kê năm 2015, chủ yếu là các nội dung mới, những vấn đề còn bất cập trong Luật Thống kê năm 2003 đã được giải quyết trong Luật 2015. Đồng thời giải đáp, hướng dẫn những vấn đề còn khó khăn vướng mắc trong công tác thống kê và công nghệ thông tin tại các đơn vị. Các ý kiến thảo luận tại hội nghị đã làm rõ thêm về tầm quan trọng cũng như phương hướng cụ thể để công tác thống kê tội phạm và công nghệ thông tin được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Bùi Xuân Xanh – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Xuân Xanh – Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Lào Cai nêu rõ: Luật thống kê năm 2015 có rất nhiều nội dung mới quan trọng liên quan trực tiếp đến công tác thống kê của Ngành; việc ứng dụng các phần mềm quản lý án một cách hiệu quả sẽ phục vụ tốt cho việc nắm bắt tình hình, quản lý chỉ đạo điều hành và xây dựng các loại báo cáo theo luật định. Sau hội nghị, các đơn vị cần quan tâm hơn nữa đến công tác chỉ đạo, phân công, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chế độ báo cáo thống kê nghiệp vụ, thống kê liên ngành và ứng dụng phần mềm quản lý thông tin thống kê án hình sự, dân sự.

                                                                                                             Tin: Thúy Mai, Ảnh: Huy Liệu

VKSND tỉnh Lào Cai

* VKSND tỉnh Phú Yên: Ký kết quy chế phối hợp hành động thực hiện chỉ số “Thiết chế pháp lý”

Mới đây, VKSND tỉnh Phú Yên đã cùng Sở Tư pháp, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, TAND tỉnh và Cục thi hành án dân sự ký kết quy chế phối hợp hành động thực hiện chỉ số “ Thiết chế pháp lý” nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Phú Yên giai đoạn 2017-2020.

Lễ ký kết Quy chế

Theo đó, việc ký kết quy chế nhằm triển khai thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy Phú Yên về lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh. Việc phối hợp được thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng, minh bạch, trách nhiệm nhằm phát huy tính chủ động của từng cơ quan trong việc thực hiện chỉ số “ Thiết chế pháp lý”; từng cơ quan phải thường xuyên chủ đông phối hợp chặt chẽ, kịp thời về những vấn đề liên quan đến chỉ số “ Thiết chế pháp lý” nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan theo quy định của pháp luật; đồng thời phải bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật.

Quy chế đã quy định về trách nhiệm phối hợp, hình thức phối hợp và trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan… Trong đó, VKSND tỉnh có trách nhiệm trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn chủ động tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; tăng cường công tác kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự về kinh tế theo hướng nhanh chóng, chính xác, đúng pháp luật và không để án tồn đọng; kiểm sát chặt chẽ và phối hợp thường xuyên với TAND, Cơ quan thi hành án và các cơ quan khác trong việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, thi hành án và giải quyết khiếu nại, tố cáo về hoạt động tư pháp.

Tin: Hồ Ngọc Thảo/Ảnh: Văn Tài

(0) Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

lên đầu trang